12:23 AM

Vấn đề về "văn hóa copy"

Mình xin được mượn lời nói của bác Tiến Nguyễn(VNblogspot.com) để mở đầu cho bài viết này "...do thói quen chụp giựt đã nằm trong máu của coder Việt Nam mình...".


Đúng vậy, mình thấy rất rất nhiều blogger Việt đi "chôm" code từ các blog khác về để "biến hóa" thành tác phẩm của mình. Buồn cười hơn nữa có những bạn còn dán trực tiếp vào bài viết không cần phải định dạng, biên tập lại cho phù hợp với blog của mình. Ví dụ như hình bên dưới, bạn này đã copy bài viết "Hộp tác giả với thống kê số lượng bài viết đẹp cho blogspot" mình chia sẻ khi còn làm cộng tác viên bên Namkna, nhìn rõ màu nền của bạn đó màu trắng nhưng nền bên Namkna lại là màu xám vì thế nên bài viết bạn đó đã được tô nền là màu xám



Về việc này mình cũng xin góp ý thẳng với bạn Namkna(Namkna.blogspot.com) rằng  hành động hiện tại của bạn cũng là không nên, là cộng đồng blog Việt Nam với nhau chia sẻ kiến thức, trao đổi với nhau là việc tốt, tuy nhiên nếu chia sẻ một bài viết của người khác bạn nên ghi nguồn gốc rõ ràng. Trên blog của bạn mình thấy rằng có trên 3500 bài viết chắc hẳn bạn cũng mất rất nhiều thời gian để sưu tầm và sáng tạo ra, giả sử có ai đó copy những bài viết này của bạn và biến nó như một tác phẩm của họ thì bạn có bực mình không?
Tại sao bây giờ mình mới nói? Trước đây mình có chia sẻ một bài viết về hiển thị mặt cười và bạn đã đưa vào blog của bạn, mình góp ý bạn đã nói rằng do một thành viên gửi đến để bạn post lên sau đó đã edit lại thêm nguồn TrollVL.Com. Vấn đề này ok, bạn đã không biết và sửa lại. Mình thấy rằng hành động như vậy của bạn rất tốt và mình đã xin gia nhập Namkna.blogspot.com để góp một chút công sức cho cộng đồng Blogger Việt vì blog bạn số lượng truy cập rất đông. 
Nhưng cho đến tối hôm nay khi mình thử tìm kiếm cụm từ "Thêm comment của G+ và Facebook vào blogger" trên google thì cũng nhận được kết quả từ blog của bạn với tiêu đề bài viết "Thêm comment Facebook, Google+ vào blogger ves4". Tò mò mình vào xem thì thấy rằng code đúng do mình viết, chỉ khác câu cú hướng dẫn đã thay đổi hoàn toàn. Một số hình ảnh mình đã chụp lại từ blog của Namkna để so sánh với bài viết của mình
Nếu bạn muốn giúp đỡ cộng đồng blog Việt phát triển việc chia sẻ là rất cần thiết tuy nhiên quan trọng hơn vẫn là "văn hóa copy", không mất mát gì nếu bạn ghi rõ nguồn gốc của bài viết. Đừng để mọi người cùng là người Việt với nhau lại nói lời khó nghe như thế này
Hơn nữa, cách thức để bạn pr blog của mình cũng không được "đàng hoàng" cho lắm. Tại sao mình lại nói như vậy? Bởi vì trước đó mình có cho phép mọi người comment với chế độ ẩn danh và lợi dụng điều này bạn đã spam link blog của bạn, nhưng có lẽ bạn quên không đổi tư cách comment sang chế độ ẩn danh mà vẫn để là Nam Tạ, tất nhiên bạn đã nhanh tay kịp xóa nội dung comment đó đi nhưng như bạn cũng biết mọi comment đều gửi về hòm thư của admin blog đó. Hình ảnh mình chụp tại link này và trong email của mình để chứng minh cho việc này

Mình góp ý như vậy có lẽ bạn không vui nhưng mong bạn hãy sửa đổi vì blog bạn đang phát triển rất tốt, lượng độc giả rất đông, đừng vì lý do không đáng có mà mất đi danh dự của mình

Đa số là vậy nhưng chúng ta vẫn có những blogger tài giỏi, chúng ta phải công nhận và cảm ơn công lao không nhỏ đã góp phần giúp đỡ cộng đồng blogger Việt Nam đó là các bác Tiến Nguyễn(VNblogspot.com), Duy Phạm(Duypham.info), Noct-land.blogspot.com và một số coder khác

Đây là ý kiến nhận xét của cá nhân mình, mong anh em góp ý chân thành, sai đâu mình sửa đấy, không sai không sửa :D
16 Comments
Comments

16 comments

Anonymous
19/10/13
Mình cũng vừa bị một bạn (mình biết nhưng không tiện nêu tên) đã dùng thủ thuật tải toàn bộ các bài viết qua tiện ích RSS để lấy cắp các bài viết của minh. Bạn này viết bài còn sai chính tả be bét - ví dụ "rê chuột" thì viết là "dê chuột"...v...v... Với hành động và khả năng viết như vậy khiến chúng ta không khỏi nghi ngờ về mọi mặt. Bạn này đã làm mất uy tín của các blog Việt trong con mắt bạn bè quốc tế.
Dưới dây là đường link và ảnh chụp trang blog đã lưu trữ các bài viết của mình.
BẤM ĐÂY ĐỂ XEM BẰNG CHỨNG
BẤM ĐÂY XEM ẢNH CHỤP BẰNG CHỨNG
Anonymous
19/10/13
Xin lỗi bạn!
Khi nãy mình chèn link bị lỗi, đành còm lại vậy.
Mình cũng vừa bị một bạn (mình biết nhưng không tiện nêu tên) đã dùng thủ thuật tải toàn bộ các bài viết qua tiện ích RSS để lấy cắp các bài viết của minh.
Bạn này viết bài còn sai chính tả be bét - ví dụ "rê chuột" thì viết là "dê chuột"...v...v... Với hành động và khả năng viết như vậy khiến chúng ta không khỏi nghi ngờ về mọi mặt. Bạn này đã làm mất uy tín của các blog Việt trong con mắt bạn bè quốc tế.
Đây là linh trang lưu trữ các bài viết đã bị lấy cắp của mình:
http://thietkeblospot.blogspot.com
Còn đây là link ảnh chụp màn hình trang đó:
http://2.bp.blogspot.com/-2zenbW2pTQ0/UmF3uX4SVFI/AAAAAAAADkw/gAal6Hix8B8/s1600/AC.PNG
19/10/13
Một vấn đề có một cái đau đầu riêng, Coder Blogger thì đau đầu về vấn đề văn hóa Copy, ăn cắp code .v.v..
Site mình thì chuyên về Video Karaoke mà chỉ lấy link Video duy nhất từ Youtube. Về vấn đề âm nhạc này thì lại đau đầu nhất cái vấn đề bản quyền âm nhạc, hình ảnh, âm thanh. Mình mới bị xóa mấy tài khoản Youtube mà trong đó có khá nhiều video karaoke mình upload lên trong tài khoản có 1 số video là mình tự làm 1 số sưu tầm ghép beat âm thanh và video vào rồi upload lên, rất cực và mệt nhưng cũng là đam mê mà thôi. Giờ bị xóa cũng chấp nhận cay đắng :(.
19/10/13
Site mình thì Những Thủ Thuật Blog là mình tự tìm hiểu mấy a nước ngoài Test thành Công rồi mình mới Up lên cho mọi người tham khảo ^^ Tuy lượng đọc giả hằng ngày đều đều hơn 200 Luot view thôi nhưng mình vẫn tự hào Chẳng ăn cắp code viết lại từ 1 site Blog Việt nỗi tiến nào. Hay hoặc dở là do mình. Mình nghĩ chất lượng hơn số lượng nhiều mình biết gì thì ghi đó chư không nên ăn cắp như vậy không hay cho lắm. Thaks Add chia sẻ chúc Add luôn thành công nhá
19/10/13
Đương nhiên rồi YTB nó trọng bản quyền lắm Mình tạo Web chuyên Up nhạc YTB bị nó Block hết @@ hjx Kết quả phải đóng cửa
19/10/13
Thật buồn cười khi fake cả tên người ta mà không biết ngại =))
19/10/13
Cẩn thận 1 số blogger lại đi copy bài viết này đấy anh Huy :))
20/10/13
Mình up lên YTB rất cẩn thận rồi mà vẫn dính 1 số tài khoản. :D.
20/10/13
Mình thấy cái trang mà coppy bài của cậu quá bình thường, thiết kế xấu quá :)
21/10/13
Nhìn xấu vậy mà cũng kêu là thiết kế, nâng cấp blogspot
21/10/13
Cho copy bài này về chia sửa lại nhé.
Templates ngon quá
Anonymous
21/10/13
Cảm ơn các bạn Duy Nguyen và Võ Văn Đạt!
Cái trang đó nó copy cả cái banner cũ của mình.
Trang của mình đây CAOCONGKIEN 360
Khi nào rảnh, mời các bạn ghé chơi và chỉ giáo giùm mình nhé!
Thân ái!
21/10/13
like and g+ mình cũng từng bị như này, theme win7 do mình make and design nhưng bị ng` khác copy post và gi designe...by ng` đó...nếu copy post share lên web mình rất hoan nghênh nhưng thêm vào cuối bài 1 dòng Credit có sao đâu, ko ảnh hưởng j cả mà lại vui vẻ cả 2.
26/10/13
Vấn đề này đâu đầu đây. nó cứ và mãi diễn ra thôi chứ khó mà thay đổi được :3 :D
Anonymous
27/10/13
Please Share Template Blog You :")
29/11/13
Xem thêm gì thế bạn? :9a

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Troll VL !
» Tạm thời ngăn không cho comment với chế độ ẩn danh vì có một số bạn không có thành ý cố tình spam. Mong các bạn thông cảm!
» Bạn nên viết bằng Tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc, dễ bình luận
» Để liên hệ,góp ý và đóng góp bài viết bạn click vào đây
Sử dụng các thẻ sau cho comments
» Chèn nội dung vào blockquote <b rel="quote">Nội dung blockquote</b>
» Chèn nội dung vào note <em rel="note">Nội dung note</em>
» Chèn code vào khung pre <i rel="pre">Nội dung code</i>
» Chèn hình ảnh <i rel="image">Link hình ảnh</i>
» Chèn video từ youtube [youtube]link video[/youtube]
» Chèn link <i rel="anchor">Link</i>

Insert Emoticons
:cuoi
:hihi
:thank
:haha
:meu
:cry
:oaoa
1cuoi
:D
@@
:p
:o
:vi
:ko
:ca
:why
:xin
:lanh
:im
:aoi
:ado
:mda
:tat
0:khoa
a:ab
k:ac
q:ad
w:ae
e:af
l:ag
g:ah
8:ai
9:aj
9:ag
:9a
*Phải có khoảng trống trước các code mới hiển thị mặt cười


Mã Hóa Code Tạo và xem trước comments Cancel Reply
-->